Hiện nay, trà gạo lứt đã và đang trở thành một loại thức uống phổ biến được rất nhiều người yêu thích (từ những người lớn tuổi đến các bạn trẻ tuổi). Trà gạo lứt không chỉ hấp dẫn bởi hương vị thơm ngon, mà trà gạo lứt còn được biết đến với rất nhiều công dụng tuyệt vời. Tuy nhiên nếu bạn uống trà gạo lứt thường xuyên thì rất dễ mất khẩu vị và gây chán. Vì vậy, sau đây Linh Spa sẽ hướng dẫn cho bạn 5 cách làm trà gạo lứt siêu dễ vừa có đủ dinh dưỡng vừa hương vị đa dạng.

I. Công dụng của trà gạo lứt

1. Tốt cho sức khỏe

Giúp ngăn ngừa bệnh sỏi thận

Uống trà gạo lứt đều đặn mỗi ngày sẽ giúp cho bạn ngăn ngừa các nguy cơ mắc phải bệnh sỏi thận cực kì hiệu quả. Bởi vì trong hạt gạo lứt có chứa một lượng lớn chất xơ, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động ổn định.

Chống các chất oxy hóa

Trong nước gạo lứt rang có chứa rất nhiều các hoạt chất vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Nhờ lượng lớn vitamin và khoáng chất dồi dào đó mà nước gạo lứt có tác dụng chống các chất oxy hóa vô cùng hiệu quả. Vì vậy, hãy chăm chỉ uống trà gạo lứt mỗi ngày để có một cơ thể khỏe mạnh các bạn nhé!

Giảm lượng cholesterol trong máu

Ngoài các tác dụng như chống sỏi thận và chống oxy hóa, thì trà gạo lứt còn có công dụng rất lớn trong việc hỗ trợ giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Khi hàm lượng cholesterol xấu được loại bỏ cơ thể sẽ tự động đẩy lùi các bệnh lý gây nguy hiểm như: tiểu đường, béo phì, rối loạn mỡ máu và huyết áp cao…

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Gạo lứt còn giúp cơ thể đẩy lùi các căn bệnh ung thư vô cùng hiệu quả nhờ có 2 thành phần là selen và polyphenol. Đặc biệt, 2 thành phần này còn có thể giúp ngăn ngừa các bệnh như: ung thư buồng trứng, ung thư vú vô cùng lành tính và an toàn cho phái đẹp.

Giúp xương chắc khỏe

Lượng chất maggie dồi dào có trong gạo lứt sẽ giúp cho xương chắc khỏe.

Giảm mệt mỏi, lo âu

Cuối cùng trà gạo lứt còn có khả năng thúc đẩy cơ thể tự sản sinh ra một loại hormone vui vẻ, đẩy lùi căng thẳng, stress vô cùng hiệu quả.

Cách làm trà gạo lứt
Công dụng của trà gạo lứt

2. Tốt cho vóc dáng

Trà gạo lứt, sữa gạo lứt hay cơm gạo lứt,… vốn là những thứ quá là quen thuộc với những ai đang trong quá trình giảm cân.

Lưu ý: hãy uống trà gạo lứt đều đặn 2 lần 1 ngày vào buổi sáng và vào buổi tối trước khi đi ngủ nhé, khi uống các bạn không nên cho thêm đường để tăng thêm hiệu quả giảm nhé.

3. Tốt cho làn da

Kiểm soát nước, lượng dầu thừa trên da

Uống trà gạo lứt mỗi ngày sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng nước, dầu thừa trên da hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng gạo lứt làm mặt nạ đắp mặt đều đặn 2 – 3 lần/tuần để sở hữu một da căng mịn nhé!

Giúp da sáng khỏe, căng mịn

Như đã nói ở trên thì trong trà gạo lứt có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa. Các chất này sẽ giúp cơ thể giải phóng các gốc tự do. Vậy nên, thay vì uống các loại nước uống có chứa nhiều loại phẩm màu, bạn hãy chăm chỉ uống trà gạo lứt để giúp cho da căng mịn và sáng khỏe nhé.

Xem thêm: Trà gao lứt xạ đen đậu đen

II. 3 cách làm trà gạo lứt siêu đơn giản

Cách làm trà gạo đậu đen
Cách làm trà gạo đậu đen

1. Cách làm trà gạo lứt đậu đen

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm:

  • 50gr đậu đen
  • 100gr gạo lứt

Cách làm trà gạo lứt đậu đen

  • Bước 1: Loại bỏ những hạt gạo lứt bị hỏng rồi cho vào chảo rang trong 10 đến 15 phút ở lửa nhỏ. Sau đó đợi đến khi nào gạo lứt có mùi, thơm, đã chín thì tắt bếp đi.
  • Bước 2: Đổ gạo lứt đã rang chín ra rổ cho nguội.
  • Bước 3: Cho chung đậu đen và gạo lứt vào một nồi lớn, tiếp đó thì cho thêm khoảng 1 lít nước lọc.
  • Bước 4: Đun hỗn hợp đến khi nào nước sôi thì tắt bếp đi.
  • Bước 5: Ủ trà gạo lứt đậu đen trên bếp tầm 2 – 3 tiếng để cho hạt gạo lứt và đậu đen được chín mềm đều nhau.

Chỉ với 4 bước đơn giản như vậy thôi là bạn đã có thể hoàn thành trà gạo lứt đậu đen rồi đó. Hãy lọc trà qua rây để tách phần nước và phần bã thừa riêng ra nhé. Phần nước trà gạo lứt đậu đen thì bạn cho vào bình thủy tinh hoặc cho vào chai bảo quản và uống trong ngày. Còn phần bã gạo lứt và đậu đen bạn đừng vội vứt đi mà hãy dùng để nấu cháo, rất là tốt cho sức khỏe.

2. Cách làm trà gạo lứt hạt chia

Cách làm trà gạo lứt hạt chia
Cách làm trà gạo lứt hạt chia

Nguyên liệu cần phải chuẩn bị cho cách làm trà gạo lứt hạt chia

  • 100gr gạo lứt
  • 50gr hạt chia

Cách làm trà gạo lứt hạt chia

  • Bước 1: Cho gạo lứt vào hạt chia vào chảo và rang với lửa nhỏ đến khi nào chín có mùi thơm thì bạn hãy tắt bếp. Sau đó, cho hỗn hợp gạo lứt và hạt chia ra rổ và để nguội.
  • Bước 2: Cho hỗn hợp vừa để nguội vào trong nồi và cho thêm 1 lít nước.
  • Bước 3: Nấu hỗn hợp gạo lứt hạt chia đến khi nước sôi sau đó đun thêm khoảng 1 đến 2 phút thì tắt bếp.
  • Bước 4: Ủ trà gạo lứt hạt chia trong khoảng 2 tiếng để các dưỡng chất có ngấm hết vào trong nước là có thể sử dụng được.

Cách làm trà gạo lứt này vô cùng đơn gian bạn có thể làm thường xuyên, uống thể thay thế cho nước uống hàng ngày nhé. Có thể cho thêm đá để giúp tăng hương vị.

3. Cách làm trà gạo lứt gừng, mật ong

Cách làm trà gạo lứt mật ong, gừng
Cách làm trà gạo lứt mật ong, gừng

Nguyên liệu cần chuẩn bị 

  • 150gr gạo lứt
  • 5 gr gừng tươi
  • 2 thìa mật ong

Cách làm trà gạo lứt mật ong

  • Bước 1: Loại bỏ những hạt gạo lứt xấu và bị hỏng rồi đem đi rang đến khi nào mà có mùi thơm thì có thể tắt bếp.
  • Bước 2: Cạo vỏ và rửa sạch gừng tươi sau đó thái lát mỏng.
  • Bước 3: Cho gạo lứt vừa rang và gừng đã được thái lát cùng 1 lít nước vào chung một nồi lớn. Sau đó, bạn hãy đun hỗn hợp cho đến khi nào sôi rồi tắt bếp nhé.
  • Bước 4: Đậy nắp và để hỗn hợp ủ trong 2 tiếng cho ngấm nguyên liệu.

Cuối cùng đổ trà gạo lứt ra cốc, sau đó cho hãy thêm 1 thìa mật ong vào rồi khuấy đều lên là đã thưởng thức ngay được rồi. Thức uống trà gạo lứt gừng, mật ong này đặc biệt phù hợp với các bạn đang trong quá trình ăn kiêng.

Trên đây là những chia sẻ của Linh Spa về các cách làm trà gạo lứt. Hy vọng rằng bài viết đã đem tới cho bạn những thông tin bổ ích. Đừng quyên theo dõi fanpage của Linh Spa để biết thêm nhiều tin tức giá trị nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo
0869951116