Gạo lứt và Yến mạch là hai loại thực phẩm không còn xa lạ gì với những ai quan tâm tới vấn đề sức khỏe bởi vì những công dụng tuyệt vời của nó. Việc sử dụng những loại thực phẩm này sẽ tốt hơn so với các loại đồ ăn nhanh khác. Tuy nhiên liệu Gạo lứt và Yến mạch có thật sự tốt như lời đồn, và cái nào sẽ tốt cho sức khỏe của bạn hơn? 

Hãy cùng Linh Spa tìm hiểu nhé 

I. Gạo lứt là gì?

Gạo lứt, còn được gọi là gạo nâu, là một loại gạo có vỏ bọc bên ngoài không được gọt lớp vỏ, giữ lại lớp vỏ nâu hay hồng ở phần bên ngoài của hạt gạo. Trái ngược với gạo trắng thông thường, gạo lứt chưa trải qua quá trình lột vỏ nên giữ lại nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Gạo lứt có màu nâu hoặc hồng do lớp vỏ chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin. Lớp vỏ nâu của gạo lứt chứa chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và duy trì sự cân bằng đường huyết. Nó cũng chứa nhiều vitamin B, vitamin E, khoáng chất như sắt, magie và kali. Gạo lứt có cấu trúc hạt cứng hơn và thời gian nấu lâu hơn so với gạo trắng.

II. Yến mạch là gì?

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt được trồng chủ yếu ở Bắc Mỹ và châu Âu. Về khía cạnh dinh dưỡng, đây được xem là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cho cơ thể, đặc biệt là beta glucan cùng hàng loạt các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất thiết yếu khác. Không những thế, yến mạch cũng được biết đến như loại thực phẩm sở hữu hàm lượng protein, chất béo cao hơn hẳn so với nhiều loại ngũ cốc khác. Chính vì lẽ đó mà nó được ví như là “Nữ hoàng của các loại ngũ cốc”.

III. Gạo lứt và Yến mạch, loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Tuy cùng là các loại ngũ cốc bổ dưỡng cho sức khỏe nhưng Gạo lứt và Yến mạch có vài điểm khác biệt mà có lẽ bạn muốn biết:

1. So sánh dinh dưỡng chính:

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa kỳ (USDA), trong 100g gạo lứt trắng chứa khoảng 121 calo, 100g gạo lứt huyết rồng chứa khoảng 111 calo, gạo lứt đen chứa khoảng 101 calo. Bên cạnh đó, gạo lứt còn chứa nhiều dưỡng chất: Chất xơ, chất đạm, chất béo, kali, carbohydrate, vitamin B6, sắt…cùng nhiều dưỡng chất khác.

Theo nghiên cứu, yến mạch cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật độc đáo. Cụ thể thì giá trị dinh dưỡng của 100g yến mạch thô (nguyên hạt) sẽ là:

  • Lượng calo: 389 calo
  • Nước: 8%
  • Chất đạm: 16,9g
  • Carbs: 66,3g
  • Đường: 0g
  • Chất xơ: 10,6g
  • Chất béo: 6,9g

Bạn có thể thấy 100g yến mạch có chỉ số calo khá cao là 389 calo. Tuy nhiên, lượng carbs trong yến mạch chủ yếu là tinh bột và chất xơ, đặc biệt là beta glucan có liên quan đến lợi ích giảm cân. Vậy nên nếu thắc mắc ăn yến mạch có béo không thì đây cũng là câu trả lời dành cho bạn.

Bên cạnh đó, yến mạch cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất như mangan, phốt pho, đồng, vitamin B, sắt selen, magie và kẽm. Chúng còn là nguồn thực phẩm duy nhất chứa chất chống oxy hóa mạnh được gọi là avenanthramides có tác dụng chống lại bệnh tim.

2. So sánh kiểu chất xơ:

Yến mạch và gạo lứt có cùng lượng chất xơ trong mỗi khẩu phần. Sự khác biệt nằm ở cấu tạo của chất xơ.

Chất xơ trong yến mạch chủ yếu hòa tan trong nước. Chất xơ hòa tan giúp giảm lượng cholesterol trong máu và lượng đường trong máu.

Chất xơ trong gạo lứt hầu hết không hòa tan và hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa bằng cách giúp thức ăn dễ dàng đi qua hệ tiêu hóa.

3. So sánh thành phần khoáng chất:

Hầu hết các khoáng chất trong yến mạch và gạo lứt đều giống nhau, nhưng yến mạch có lượng sắt và kẽm gấp đôi so với gạo lứt.

Sắt có tác dụng vận chuyển oxy đến các cơ và mô. Kẽm tăng cường hệ miễn dịch và giúp vết thương mau lành. Ăn thực phẩm có nhiều sắt, kẽm và các khoáng chất khác cũng có thể giúp duy trì khối lượng cơ và sức mạnh, đặc biệt là khi bạn già đi.

4. So sánh kết cấu:

Kết cấu chính là điểm khác biệt chính giữa Gạo lứt và Yến mạch. Gạo lứt có kết cấu khá cứng và giữ nguyên hình dạng khi được nấu chín. 

Còn Yến mạch có nhiều loại như Yến mạch cán dẹt, Yến mạch cán vỡ. Đặc điểm của Yến mạch là khá dễ chín, khi nấu lên sẽ chuyển sang kết cấu mềm, dễ nấu thành cháo. 

Vì thế Yến mạch sẽ là sự lựa chọn hợp lý cho những ai không có nhiều thời gian, chỉ mất 10 phút để nấu chín Yến mạch còn Gạo lứt cần đến 40 phút để nấu chín.

5. So sánh cách chế biến:

Cả 2 nguyên liệu này đều có nhiều cách chế biến đa dạng

Gạo lứt phù hợp với những món xào, các món súp hoặc món hầm. Bạn có thể nấu gạo lứt và ăn thay cơm trắng, hoặc ăn gạo lứt sấy giòn trong các bữa ăn nhẹ.

Yến mạch phù hợp với bữa ăn sáng và bữa phụ như ăn kèm với sữa, sữa chua, mix cùng hoa quả hay chế biến thành món xôi,…

Bài viết này đã tổng hợp lại sự giống và khác nhau của Gạo lứt và Yến mạch đối với sức khỏe của bạn. Như vậy để trả lời cho câu hỏi: Gạo lứt và Yến mạch loại nào tốt cho sức khỏe hơn? thì câu trả lời là cả hai đều tốt như nhau và mỗi loại lại phù hợp với từng đối tượng và nhu cầu riêng của mỗi người. 

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp cả hai thành phần này trong bữa ăn sáng hoặc bữa ăn phụ thì có thể tham khảo sản phẩm Bột Gạo Lứt Yến Mạch Linh Spa:

Thành phần của Bột Gạo Lứt Yến Mạch

Với thành phần là Gạo lứt, Yến mạch và các loại hạt dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, sẽ là một lựa chọn rất phù hợp.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Đừng quên theo dõi fanpage Linh Spa để cập nhật thêm nhiều thông tin khác nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo
0869951116