Nội tiết tố nữ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống cơ thể của phụ nữ, có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tổng thể và cảm giác trẻ trung, năng động. Tuy nhiên, theo thời gian, môi trường, cũng như lối sống không lành mạnh, nội tiết tố nữ có thể giảm sút dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe và làn da. May mắn là chúng ta có thể cải thiện tình trạng này thông qua một chế độ ăn uống khoa học và phù hợp. 

Cân bằng hormone nội tiết tố nữ là một trong những bí kíp giúp duy trì được nét trẻ trung hiệu quả. Những gì chúng ta nạp vào cơ thể hàng ngày sẽ tác động tới việc sản sinh ra các hormone. Đối với nội tiết tố nữ, chị em nên tăng cường bổ sung các chất béo lành mạnh, chất xơ và protein, calo để điều chỉnh hoạt động tăng tiết hormone sinh dục.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những thực phẩm quan trọng mà phụ nữ nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày để tăng cường nội tiết tố nữ và duy trì nét trẻ trung, rạng rỡ suốt cả quãng đời.

I. Tầm quan trọng của nội tiết tố nữ trong cuộc sống phụ nữ

Nội tiết tố (tên gọi khác là estrogen) là một hormone quan trọng đối với phụ nữ, đóng vai trò quyết định đến sinh lý, hình thể cũng như sức khỏe sinh sản của chị em. Tình trạng thiếu hụt hay suy giảm nội tiết tố nữ sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống cũng như vóc dáng hình thể của chị em. Tuy nhiên, không phải chị em phụ nữ nào cũng hiểu được hết tầm quan trọng của nội tiết tố nữ và những ảnh hưởng này.

Hàm lượng nội tiết tố nữ không ổn định mà suy giảm theo thời gian và tuổi tác của người phụ nữ. Ngoài ra, còn bị tác động bởi các yếu tố như áp lực công việc, áp lực gia đình, do môi trường hay yếu tố di truyền, ngay cả chất lượng cuộc sống, thói quen sinh hoạt,… cũng ảnh hưởng. Do đó, phụ nữ cần điều hòa nội tiết tố trong cơ thể một cách cân bằng để giúp mọi “hoạt động” được diễn ra bình thường.

II. Những thực phẩm hỗ trợ tăng cường nội tiết tố nữ

1. Bông cải xanh (súp lơ xanh)

Bông cải xanh là một trong những thực phẩm hỗ trợ điều trị các vấn đề nội tiết tố vì chúng giàu DIM, một hợp chất được tìm thấy nhiều trong nhiều loại rau họ cải giúp loại bỏ estrogen có hại ra khỏi cơ thể. 

Estrogen độc hại thâm nhập vào cơ thể từ môi trường, thực phẩm bị nhiễm độc thuốc bảo quản thực vật, thực phẩm đóng hộp và có thể dẫn đến triệu chứng ủ rũ, trầm cảm, cảm giác thèm ăn hay thậm chí tăng cân.

2. Cá hồi 

Cá hồi giàu axit béo omega-3 giúp tối ưu hóa hormone trong cơ thể. Nó cũng chứa ít chất béo bão hòa, giàu amino axit nên gia tăng thành phần protein. 

Protein quan trọng trong việc duy trì hàm lượng hormone vì nó tạo nên các thay đổi hóa học trong não. Chúng giúp giảm cảm giác thèm ăn đường, giảm nồng độ cortisol cao trong cơ thể, giúp cơ thể sản xuất đủ testosterone để cân bằng estrogen.

3. Sữa chua nguyên chất, không béo 

Các chất dinh dưỡng từ sữa chua nguyên chất bao gồm hàm lượng protein dồi dào, canxi, magie, vitamin B6 và cao nhất là kali – giúp giảm căng thẳng, giảm cảm giác thèm ăn đường, cải thiện tâm trạng và giữ vòng eo của bạn thon gọn.

4. Khoai lang

Khoai lang giàu axit amin có tên gọi tryptophan – hợp chất giúp cân bằng cơ thể và giảm bớt căng thẳng từ nồng độ cortisol cao. Vitamin B6 được tìm thấy trong khoai lang cũng có đồng thời tác dụng giảm căng thẳng và thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. 

Hàm lượng carbohydrate dồi dào trong thực phẩm này góp phần tạo ra serotonin cho cơ thể, cải thiện tâm trạng của bạn và mang lại cảm giác no, ngăn ngừa bạn ăn quá nhiều.

5. Trái cây tươi và rau quả 

Trái cây tươi và rau quả rất giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin A, vitamin C, vitamin E và chất chống oxy hóa… không chỉ có tác dụng chống lão hóa mà còn giúp điều hòa các rối loạn nội tiết.

6. Tỏi 

Tỏi không chỉ có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, mà còn cải thiện khả năng chống lại nhiễm trùng bên ngoài. Ngoài ra, nó cũng giúp điều chỉnh nồng độ đường trong máu. Nhai một hoặc hai nhánh tỏi mỗi ngày có thể duy trì sự cân bằng nội tiết hiệu quả.

7. Các loại hạt 

Điển hình là hạnh nhân có chứa một lượng lớn các khoáng chất và vitamin hỗ trợ các chức năng trong cơ thể. Magie, vitamin B6, canxi, kali và protein tìm thấy trong hạnh nhân và các loại hạt được chứng minh giúp cải thiện tâm trạng và tăng cường quá trình trao đổi chất.

Mỗi ngày bạn có thể ăn khoảng 20 hạt hạnh nhân (khoảng 32 gram) vào buổi chiều để vừa giải quyết cơn thèm ăn vặt, vừa không lo tăng cân.

8. Đậu nành 

Trong đậu nành chứa ba loại isoflavone là: genistein, daidzein và glycitein có tác dụng chống lão hóa, kích thích sản sinh estrogen hiệu quả. Theo nhiều nghiên cứu, hàm lượng estrogen thảo dược trong đậu tương dồi dào nhất là ở thời điểm nảy mầm. Chính vì vậy, mà chúng thường được tinh chế thành nhiều sản phẩm hỗ trợ làm đẹp, tăng cường sinh lý nữ.

Ngoài các thực phẩm thông dụng như trên, bạn có thể bổ sung thêm bằng cách sử dụng những thực phẩm chức năng có chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên, có tác dụng tăng cường nội tiết tố nữ.

>> Gợi Ý: Mầm Đậu Nành Nguyên Xơ Linh Spa

III. Kết Luận

Việc ăn các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, cùng với protein và chất dinh dưỡng quan trọng từ rau quả, hạt và hạt có vỏ, sẽ đóng góp đáng kể vào việc tăng cường nội tiết tố nữ.

Ngoài ra, việc duy trì lối sống lành mạnh với tập luyện thường xuyên, giảm thiểu stress và đảm bảo giấc ngủ đủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng nội tiết tố và giữ cho nét trẻ trung của phụ nữ.

Cuối cùng, việc chăm sóc sức khỏe nội tiết tố nữ không chỉ giúp phụ nữ duy trì vẻ đẹp và sức khỏe tổng thể, mà còn tạo ra một tâm hồn và tinh thần khỏe mạnh. Hãy tôn trọng và yêu thương bản thân, đặt sức khỏe lên hàng đầu và áp dụng những bài học từ bài viết này vào cuộc sống hàng ngày. Chúng ta có thể hòa mình vào một cuộc sống đầy sức sống, tự tin và tràn đầy năng lượng, là nguồn cảm hứng cho những người xung quanh và dành cho bản thân một cuộc sống thật hạnh phúc và trọn vẹn.

Đừng quên theo dõi fanpage Linh Spa để cập nhật những thông tin bổ ích mỗi ngày nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo
0869951116